เที่ยวไหน ? ไม่เที่ยวนะวันนี้แต่มีอะไรจะบอก


สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้เราไม่ได้จะพาเที่ยวหรือแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวสวย ๆ นะ แต่ว่าวันนี้เราจะเขียนเกี่ยวกับสัตว์ในป่าหิมพานต์ค่ะ 


สัตว์หิมพานต์ คือสัตว์ในจินตนาการที่กวี หรือจิตรกร พรรณนาถึง อาศัยอยู่ในป่าหิมพานต์หรือเขาไกรลาส ดังที่ปรากฏในวรรณคดีไตรภูมิพระร่วง และรามเกียรติ์ โดยมีลักษณะของสัตว์หลายชนิดมาประกอบกันในตัวเดียว จำแนกออกเป็น 3 ประเภท คือ สัตว์ทวิบาท (มีสองขา) สัตว์จตุบาท (มีสี่ขา) และจำพวกปลา
วันนี้สัตว์ที่เราจะกล่าวถึงก็คือ คชสีห์ค่ะ 



http://phramerumas.finearts.go.th/item.php?itemID=66

  คชสีห์หรือคชสีหะ  
สัตว์จตุบาท (มีสี่ขา)สิงห์ผสม คือ สัตว์ประสมที่มีลักษณะของราชสีห์กับช้าง โดยมีกายเป็นสิงห์และมีหัวเป็นช้าง มีงวง มีงา ไม่มีเขี้ยวล่าง มีผมไหว้หรือขนบนหัวชี้แหลมไปข้างหน้ามีพละกำลังเทียบเท่าช้างกับสิงห์รวมกันซึ่งถือได้ว่าเป็นสัวต์ที่มีความน่าเกรงขาม




http://www.reurnthai.com/index.php?topic=3022.15


 อดีตในราชสำนักตั้งแต่สมัยอยุธยาได้นำตรารูปสัตว์หิมพานต์มาใช้เป็นสัญลักษณ์ตราประจำตำแหน่งของเสนาบดีและหมวดงานตกทอดมาถึงยุครัตนโกสินทร์ ในคติไทยนั้นถือว่าช้างเป็นสัตว์ประจำชาติใช้ในราชสงคราม ดังนั้นตราคชสีห์จึงสอดคล้องกับข้าราชการที่ออกสงคราม ซึ่งหมายถึงทหารนั่นเอง ในยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น ตราคชสีห์ เป็นตราสัญลักษณ์ของสมุหกลาโหม บังคับหัวเมืองฝ่ายใต้ทั้งปวงเป็นสัญลักษณ์ของทหารผู้เก่งกล้ารักษาราชบัลลังก์ และผู้ปกป้องผืนแผ่นดินของไทยค่ะ


https://sites.google.com/site/ordinarylawthai/bth-thi-4-kdhmay-thiy/4-1-yukh-funfu-kdhmay-thiy


แล้วก็อีกอย่างเราคิดว่านี่คงเป็นบล็อกสุดท้ายสำหรับปีนี้ของเราแล้วนะ คิดว่านะ คิดว่าาาา เพราะงานเทอมนี้เราค่อนข้างยุ่งเลยแหละทั้งยังจะสอบอีก คงจะไม่ได้เขียนบ่อย ๆ แล้ว ซึ่งปกติก็เขียนสั้นแล้วยังเขียนไม่เข้าใจอีกใช่มั้ยล่ะ555555 ยังไงก็ก็ฝากทุกคนติตามบล็อกเราด้วยน้าาา สำหรับบล็อกนี้สวัสดีค่ะ

อ้างอิง
ฐานข้อมูลพระเมรุมาศ และเครื่องประกอบพระเมรุมาศ.(ม.ป.ป.).สืบค้นเมื่อ วันที่ 22 กันยายน 2562. จาก   http://phramerumas.finearts.go.th/item.php?itemID=54
สัตว์ประเภทสิงห์.(ม.ป.ป.).สืบค้นเมื่อ วันที่ 22 กันยายน 2562. จาก http://www.himmapan.com/thai/himmapan_creatures.html

สัตว์หิมพานต์.(2561).สืบค้นเมื่อ วันที่ 23 กันยายน 2562. จาก https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A7%E0%B9%8C%E0%B8%AB%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C



ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม