“อารามฮัคพัท” และ “อารามซานาฮิน” ประเทศอาร์เมเนีย

 

“อารามฮัคพัท” และ “อารามซานาฮิน” ประเทศอาร์เมเนีย 


ที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki/ประเทศอาร์มีเนีย 
 
 ประเทศอาร์เมเนีย หลายคนอาจจะยังคงนึกไม่ออกว่าประเทศนี้อยู่ส่วนใดในของโลก แต่ถ้าเอ่ยถึงดินแดนแห่งเรือโนอาห์หลายคนคงจะเคยได้ยินกันมาบ้าง อาร์เมเนียเป็นประเทศเล็กๆ ที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเทือกเขาคอเคซัสระหว่างพรมแดนยุโรปตะวันออกกับเอเชียตะวันตก มีอาณาเขตทางตะวันตกติดกับตุรกีและทางใต้ติดกับอิหร่าน มีเมืองหลวงชื่อกรุงเยเรวาน(Yerevan) 

“อารามฮัคพัท” และ “อารามซานาฮิน” อยู่ในแคว้นทูเมเนียน (Tumanian region) ก่อตั้งมาตั้งแต่ยุครุ่งเรืองในช่วงการปกครองของราชวงศ์คลูริเคียน (Klurikain dynasty คริสต์ศตวรรษที่ 10-13) เป็นศูนย์กลางทางการศึกษาเล่าเรียนที่สำคัญ โรงเรียนสอนนักตกแต่งหนังสือและนักคัดตัวอักษร (school of illuminators and calligraphers)

ที่มา :https://www.travelaroundtheworld-mag.com/exploration/armenia/

     อารามฮัคพัท” (Haghpat Monastery) เป็นอารามอาร์เมเนียยุคกลางหรืออารามไบแซนไทน์ที่มีความซับซ้อนทาง ศาสนา ที่ก่อตั้งขึ้นในศตวรรษที่ 10 ในราชวงศ์คลูริเคียน (Klurikain dynasty) และยังเป็นตัวแทนของสถาปัตยกรรมทางศาสนาในยุครุ่งเรืองสูงสุด ซึ่งมีรูปแบบอันเป็นเอกลักษณ์ เฉพาะท้องถิ่น


ที่มา :https://travel.mthai.com/world-travel/47465.html

อารามซานาฮิน” (Sanahin Monastery) พระอารามในหมู่บ้านซานาฮิน (Sanahin Village) อีกหนึ่งหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัด โลรี เช่นเดียวกันกับ หมู่บ้านฮัคพัท ปัจจุบันกลายเป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่ง และยังได้เป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลก ในปี 1996 เช่นเดียวกับหมู่บ้านฮัคพัท


 

“อารามฮัคพัท” และ “อารามซานาฮิน” ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนาที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเยือนมากที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดโลรีอีกด้วย และอารามทั้งสองแห่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 1996 สร้างขึ้นในยุครุ่งเรืองของราชวงศ์คลูริเคียน (Klurikain Dynasty) ราวคริสต์ศตวรรษที่ 10-13 มีรูปแบบทางสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างแบบไบแซนไทน์กับแบบพื้นถิ่นคอเคเซียน สำหรับอารามทั้งสองยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ แม้จะผ่านกาลเวลามานับพันปีแล้วก็ตาม

 

หลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกโลก

มรดกทางวัฒนธรรมที่ได้รับการประเมินคุณค่าให้เป็นแหล่งมรดกโลก จะต้องมีคุณสมบัติข้อใดข้อหนึ่งหรือหลายข้อ ตามหลักเกณฑ์มาตรฐาน (World Heritage Criteria) ดังต่อไปนี้

 (1) เป็นตัวแทนในการแสดงผลงานชิ้นเอกที่จัดทำขึ้นด้วยการสร้างสรรค์อันชาญฉลาดของมนุษย์

(2) เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลยิ่ง ผลักดันให้เกิดการพัฒนาสืบต่อมาในด้านการออกแบบทางสถาปัตยกรรม อนุสรณ์สถาน ประติมากรรม สวน และภูมิทัศน์ ตลอดจนการพัฒนาศิลปกรรมที่เกี่ยวข้อง หรือการพัฒนาการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ ซึ่งได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง หรือบนพื้นที่ใดๆ ของโลกซึ่งทรงไว้ซึ่งวัฒนธรรม

(3) เป็นสิ่งที่ยืนยันถึงหลักฐานของวัฒนธรรมหรืออารยธรรมที่ปรากฏให้เห็นอยู่ในปัจจุบันหรือว่าที่สาบสูญไปแล้ว

(4) เป็นตัวอย่างอันโดดเด่นของประเภทของสิ่งก่อสร้างอันเป็นตัวแทนของการพัฒนาทางด้านวัฒนธรรม สังคม ศิลปกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อุตสาหกรรม ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

(5) เป็นตัวอย่างอันโดดเด่นของวัฒนธรรมมนุษย์ ขนบธรรมเนียมประเพณีแห่งสถาปัตยกรรม วิธีการก่อสร้าง หรือการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ ซึ่งเสื่อมสลายได้ง่ายจากผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมตามกาลเวลา

(6) มีความคิดหรือความเชื่อที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเหตุการณ์ หรือมีความโดดเด่นยิ่งในประวัติศาสตร์


อะไรทำให้“อารามฮัคพัท” และ “อารามซานาฮิน”ได้รับเลือกให้เป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม


(1)  เพราะทั้งสองอารามก่อตั้งมาตั้งแต่ยุครุ่งเรืองในช่วงการปกครองของราชวงศ์คลูริเคียน (Klurikain dynasty คริสต์ศตวรรษที่ 10-13)

(2)  เป็นศูนย์กลางทางการศึกษาเล่าเรียนที่สำคัญ โรงเรียนสอนนักตกแต่งหนังสือและนักคัดตัวอักษร (school of illuminators and calligraphers)  

(3) เป็นตัวแทนของสถาปัตยกรรมทางศาสนาในยุครุ่งเรืองสูงสุด ซึ่งมีรูปแบบอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่ได้พัฒนาขึ้นจากการผสมผสานองค์ประกอบของสถาปัตยกรรมโบสถ์ไบแซนไทน์เข้ากับสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นของภูมิภาคคอเคเซียน )


------------------------------------------------------------3<








ดูรูปภาพเพิ่มเติมได้ที่ : https://whc.unesco.org/en/list/777/gallery/

--------------------------------------------------------3<

มีข้อผิดพลาดหรือข้อเสนอแนะอะไรสามารถพูดคุยกันได้นะคะ คอมเม้นต์มาคุยกันเล้ยยย



อ้างอิง

http://164.115.22.96/heritageList.aspx?region=Europe%20and%20North%20America

https://www.travelaroundtheworld-mag.com/exploration/armenia/

http://164.115.22.96/heritageList.aspx?region=Europe%20and%20North%20America

https://www.worldheritagesite.org/list/Haghpat+and+Sanahin

http://aseannotes.blogspot.com/2015/09/blog-post_1.html

ความคิดเห็น

  1. นึกไม่ออกจริงๆเลยว่าประเทศนี้จะมีสถาปัตนกรรมที่สวยงามขนาดนี้ เป็นที่ที่น่าสนใจไปศึกษาจริงๆเลยค่ะ

    ตอบลบ
  2. นำเสนอได้ดีมากค่ะ เนื้อหาละเอียดเข้าใจง่าย และไม่น่าเชื่อว่ามีสถานที่ที่มีเอกลักษณ์และวิจิตไปด้วยศิลปะที่งดงาม

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความเก่าแกนี่น่าหลงไหลมากๆ เลยนะคะ เนื้อหาน่าสนใจมากๆ บรรยายจนได้กลิ่นอายของสถานที่แห่งนี้เลย

      ลบ
  4. น่าสนใจมากค่ะ แม้ว่าจะผ่านมานานแล้วแต่สภาพของสถาปัตยกรรมยังคงสมบูรณ์ แบบนี้ต้องลองไปชมสักครั้งแล้ว

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม